post img { max-width:538px; // chiều rộng tối đa max-height:468px; //chiều cao tối đa padding:4px; border:1px solid $bordercolor; }

9.10.2014

Tiếp cận Link building mới nhất hiện nay

 “Tôi nhận thấy thế giới SEO ngày nay vẫn đang tiếp tục đặt trọng tâm và thậm chí còn phải phụ thuộc vào liên kết dưới nhiều hình thức khác nhau, trừ những thủ thuật đã được dùng để tạo backlink trong quá khứ. Chính vì vậy mà tôi nghĩ rằng việc tạo ra backlink sẽ dần thay thế cho xây dựng liên kết trong tương lai.” – Rand Fishkin của Moz đã nói như vậy.

[IMG]


Không ai phủ nhận về tầm quan trọng của liên kết trong SEO nói riêng và toàn bộ thế giới trực tuyến nói chung. Nếu có, chỉ có thể là khẳng định nó cực kỳ quan trọng hơn mà thôi. Một chiến dịch xây dựng liên kết tốt vẫn giữ vai trò chủ đạo trong bất kỳ quá trình SEO nào. Tuy nhiên, nhiều khi hướng tiếp cận và phương pháp dùng để áp dụng trong xây dựng liên kết lại không đúng cách và không mang lại hiệu quả cao. Ngày nay, một chiến dịch xây dựng liên kết thành công đòi hỏi một hướng tiếp cận hoàn toàn mới.

Và, chào mừng bạn đến với kỷ nguyên “Domain Equity Development” (Cạnh tranh công bằng giữa các tên miền)

Một nhận thức hoàn toàn mới 

Hướng tiếp cận cũ để xây dựng liên kết khá là đơn giản. Hầu hết mọi người sẽ bắt đầu bằng việc tìm kiếm và thu thập một danh sách các website có PR (PageRank) cao và email cho bên webmaster thỏa thuận về một (hoặc nhiều) liên kết trỏ trực tiếp về website của họ. Các kỹ thuật phổ biến khác bao gồm đăng các bài Guest Post kém chất lượng, viết bài quảng cáo và chèn link vào comment… Những thủ thuật này tương đối dễ thực hiện và marketer có thể kiểm soát được số lượng của backlink.

Nhưng không may là những phương pháp này sẽ không còn áp dụng được từ năm 2014 về sau này. Đơn giản là thời thế đã thay đổi. Việc sử dụng những thủ thuật cũ như trên không những không đem lại lợi ích gì mà còn làm tổn hại đến sự phát triển lâu dài của website. Tư duy SEO đang dần thay đổi về phương pháp và dần dần sẽ mở ra một hướng tiếp cận mới trong xây dựng liên kết.

Cạnh tranh công bằng giữa các tên miền là gì?

Cạnh tranh công bằng giữa các tên miền (viết tắt là DED) là một thuật ngữ chỉ phương pháp xây dựng liên kết hoàn toàn mới hiện nay. Phương pháp này mặc dù vẫn sử dụng nhiều yếu tố của liên kết xây dựng truyền thống, nhưng các kỹ thuật, mục tiêu, và kết quả là hoàn toàn khác nhau. DED sử dụng các kỹ thuật và chiến lược từ tất cả các kênh marketing để cung cấp số liệu thống kê công bằng cho bất kỳ tên miền nào.

Đây là kiểu xây dựng liên kết cho những ai áp dụng hoàn toàn một hướng tiếp cận thống nhất cho marketing số hóa. Công thức của DED như sau:


Cạnh tranh công bằng giữa giữa các tên miền = (Nội dung marketing + Sự công nhận tên thương hiệu + Tính chuyên sâu trong một chủ đề + Tín hiệu mạng xã hội + Xây dựng liên kết)


Một trong những yếu tố khác biệt quan trọng nhất giữa phương pháp mới này so với các phương pháp cũ và truyền thống trong vấn đề xây dựng liên kết đó là tính chuẩn mực của thành công.

Chỉ một vài năm gần đây người ta mới bắt đầu nghi ngờ về tầm quan trọng của PageRank. Còn lại trước đó, chỉ cần một chút tăng nhẹ PageRank của website thôi cũng được coi là sự thành công lớn. Bây giờ thì hầu như nó không cần thiết nữa, mọi người đã không mặn mà gì với PageRank trong một khoảng thời gian khá lâu.

DED sử dụng một hướng tiếp cận được tích hợp nhiều khía cạnh lại với nhau chứ không chỉ riêng Link-building. Nó có thể định mức thành công của toàn bộ website. DED tập trung vào chỉ số chính về hiệu suất trang (KPIs) như lưu lượng referral traffic, tên tuổi thương hiệu (Brand Visibility), tính tương quan (Relevancy), và trải nghiệm người dùng (User Experience).

Một câu hỏi được đặt ra là: Bạn cần thay đổi những gì? Làm thế nào để phát triển được tính cạnh tranh công bằng giữa các tên miền?

Chuyên môn 

Google vẫn luôn phải cập nhật bộ máy dò tìm nội dung mỗi ngày để tăng khả năng phát hiện ra sự tương quan và mối liên hệ giữa các tổ chức, cá nhân và các website. Một phần vì việc xác nhận độ uy tín của các yếu tố trên thường rất phức tạp.

Một trong những yếu tố khác biệt quan trọng nhất giữa phương pháp này và các phương pháp cũ, truyền thống để xây dựng liên kết là cách bạn đánh giá thành công. Khía cạnh này cũng phụ thuộc vào các thành viên đang hoạt động trên website. Nếu một trong số họ là một chuyên gia chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó, thì hồ sơ trực tuyến của họ sẽ giúp cho website được Google ưu ái hơn.

Trải qua thời gian, các thành viên dần nắm được vị trí quan trọng trong việc phát triển website. Hiện nay bạn có thể thấy, các tổ chức hàng đầu thường cho đội ngũ nhân viên của họ đảm nhiệm những chức vụ hoặc nhiệm vụ quan trọng đồng thời khuyến khích họ xây dựng hồ sơ cá nhân online. Từ đó chúng ta có thể hiểu được tất cả các nhân lực từ quản lý sales đến đội ngũ hỗ trợ khách hàng… tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố hồ sơ trực tuyến, giúp tăng độ uy tín và tên thương hiệu tới khách hàng.

Nội dung 

Chắc chắn mỗi khi nói về những chiến lược xây dựng liên kết, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến nội dung.

Quảng bá nội dung sẽ luôn luôn là yếu tố quyết định trong bất kỳ chiến dịch phát triển web nào. Nhưng phải chắc chắn một điều là bạn có thể có được nội dung đó một cách hợp lý.

Công việc mà bạn cần phải làm đó là cho xuất bản nội dung và khuyến khích các thành viên viết bài với chất lượng cao nhất có thể. Điều này không có nghĩa là bạn chỉ gửi mail nhóm và yêu cầu họ viết bài, thế là xong. Bạn cần phải cung cấp cho họ những hệ thống, công cụ, và quy trình cụ thể để thực hiện một chiến dịch thông minh. Hãy ưu ái đội ngũ tạo ra nội dung nhiều hơn các yếu tố khác, bởi lợi nhuận về lâu dài sẽ là rất lớn.

Mạng xã hội 

Có rất nhiều lời bàn tán, thảo luận xoay quanh tầm ảnh hưởng của mạng xã hội lên hiển thị tìm kiếm. Mọi người vẫn còn mơ hồ hoặc không chắc chắn về việc liệu Google có xem xét các tín hiệu mạng xã hội như một yếu tố để xếp hạng hay không. Tôi nghi ngờ điều đó là chính xác, Google có thể đã dựa vào khía cạnh này theo một cách nào đó mà chúng ta không thể biết trước. Nhưng chắc chắn trong tương lai gần, tín hiệu mạng xã hội sẽ nắm giữ được vị thế quan trọng của nó. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ không được tiếp cận từ một góc độ của SEO hay DED.

Tạm thời gác việc trả lời câu hỏi liệu tín hiệu mạng xã hội có phải là yếu tố trục tiếp xếp hạng trong thuật toán Google hay không sang một bên. Nếu nó không phải, thì mạng xã hội vẫn là một công cụ SEO vô cùng quan trọng. Nó cũng rất cần thiết cho sự cạnh tranh công bằng giữa các tên miền.

Mạng xã hội cho đến giờ vẫn là cách dễ dàng và hiệu quả nhất cho bạn để có thể đưa nội dung của bạn đến với đúng đối tượng độc giả hoặc khách hàng tiềm năng; tạo ra các lượt chia sẻ (tăng độ uy tín và chứng thực trang) và backlink từ các thành viên trong cùng cộng đồng. Nó cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích phụ khác chẳng hạn như: cơ hội viết bài, phỏng vấn và các cơ hội tạo ra các mối quan hệ.

Phương tiện truyền thông xã hội sẽ là nguồn cung cấp nhiên liệu dồi dào cho hướng tiếp cận marketing mới tích hợp kỹ thuật số trong tương lai.

Tạo Backlink 

Tôi viết bài này sau khi có cuộc phỏng vấn với chuyên gia Rand Fish năm ngoái, mà phải đến tận bây giờ, tôi mới có thể tổng hợp được các nguyên tắc của DED một cách hoàn thiện nhất để có thể chia sẻ đến cho người đọc.

Bạn phải có được liên kết theo hai cách: người muốn chia sẻ thông tin của bạn sẽ có hướng tiếp cận mới để yêu cầu backlink và bạn nếu muốn có được backlink đó phải thông qua các mối quan hệ cùng ngành. Nếu bạn mong muốn thành công trong việc phát triển DED lâu dài, cần tập trung vào các mối quan hệ, các giá trị và độ uy tín trang, không phải dựa vào giao dịch. Mục tiêu nhắm đến sẽ là thương hiệu, lượng truy cập của website và nội dung chuyên môn. Nếu bạn có thể tập trung đẩy mạnh 3 khía cạnh này, backlink chất lượng sẽ tự trỏ về website của bạn mà không cần phải qua trao đổi.

Kết luận 

Sự khác nhau cơ bản nhất giữa “xây dựng liên kết” và “Cạnh tranh công bằng giữa các tên miền” đó là khoảng thời gian bỏ ra để làm việc và sự ưu tiên vào một khía cạnh nhất định. Xây dựng liên kết thì luôn có hướng tiếp cận ngắn hạn, sử dụng nhiều thủ thuật với đặc tính thiển cận, không nghĩ tới lợi ích lâu dài. Đó là cách mà người ta hay dùng để cải thiện SERPs trên một trang cụ thể nào đó và làm một cách nhanh chóng nhất.

Thời gian sẽ chứng minh rằng những cách làm đó sẽ phản tác dụng. Tất cả mọi phương pháp SEO cũ đều như vậy. Thường nó sẽ liên quan đến giao dịch, trao trác; dễ dàng thu hẹp hoặc mở rộng trên qui mô lớn, mà vào một thời điểm nào đó, Google sẽ sử dụng hình phạt với những website có sử dụng những thủ thuật này.

DED sẽ là nhận thức hoàn toàn mới tạo ra một giá trị lâu dài và vững bền hơn. Nó là thành quả của việc có được những liên kết thực sự dựa vào kiến thức và kỹ năng, không phải tiểu xảo. Và tất nhiên DED sẽ không dễ dàng như xây dựng liên kết truyền thống. Chỉ những ai kiên nhẫn và quyết tâm theo đuổi phương pháp mới này mới có thể nhìn ra được lợi ích lâu dài đầy tiềm năng của nó. Một khi đã thực thi, phương pháp này SẼ hiệu quả và tiếp tục hoạt động mãi về sau mà không lo sợ những lần cập nhật thuật toán của Google.

Nguồn: thế giới seo

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét