post img { max-width:538px; // chiều rộng tối đa max-height:468px; //chiều cao tối đa padding:4px; border:1px solid $bordercolor; }

9.10.2014

14 phương pháp xây dựng liên kết an toàn

     Xây dựng liên kết (Link Building) vẫn luôn là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của một chiến dịch SEO trong năm 2014. 

[IMG]

“…Mục tiêu của xây dựng liên kết không phải là ‘làm cho những liên kết đó trông giống tự nhiên’, mà những liên kết của bạn ‘phải là những liên kết tự nhiên’.” – Matt Cutts.Sau nhiều thời gian nghiên cứu, tự trải nghiệm và tổng hợp từ nhiều nguồn, dưới đây chúng tôi xin được liệt kê những hướng dẫn để chia sẻ với độc giả về 14 phương pháp xây dựng liên kết khác nhau mang tính định hướng cao:

1. Xây dựng Lượng độc giả chứ không phải Liên kết

Vũ khí xây dựng liên kết lợi hại nhất của bạn nên là nút Publish (Xuất bản) hay nói cách khác là bạn nên chú trọng đầu tư vào tối ưu hóa nội dung và độc giả hơn là vội vàng đi xây dựng liên kết. Nếu bạn xây dựng hàng loạt liên kết và chỉ xuất bản nội dung đến dăm ba người đọc, trừ khi họ là những ông to mặt lớn trong ngành SEO, nếu không rất khó để có thể tạo dựng một chỗ đứng vững chắc để website phát triển.

Tạo điều gì đó đặc biệt để thu hút độc giả

Hãy nghĩ về một lý do, hoặc theo dõi tại sao mọi người lại click vào liên kết đến website của bạn. Nếu bạn có thể tạo ra nội dung xuất sắc và thú vị, thì có khả năng cao mọi người sẽ bị thu hút – đồng nghĩa với việc họ sẽ truy cập vào trang web của bạn và bắt đầu đọc/ đăng ký website. Điều này cực kỳ hiệu quả cho việc xây dựng danh sách tiếp thị và khán giả của riêng bạn trong tương lai

2. Sự tương tác giữa người dùng và website

Hãy suy xét và phân tích chiều hướng mà độc giả phản ứng với bài viết của bạn so với những bài viết khác trên trang web. Nếu đó là tích cực, thì trang web này sẽ trở nên giá trị và đáng để viết thêm bài và tạo Backlink trên đó trong tương lai vì có vẻ website này sẽ phù hợp với đối tượng mục tiêu; nếu kém, hãy phân tích lý do tại sao và thử lại/ tìm các trang web bên ngoài khác để nhắm mục tiêu.

  • Bao nhiêu nội dung được xuất bản bởi nhà xuất bản mỗi ngày? Liệu bài viết của bạn có được xuất hiện trên các bài viết nổi bật không, nếu có thời gian xuất hiện là bao lâu? Chất lượng so với số lượng, hoặc tín hiệu so với noise ratio là gì?
  • Người đăng bài viết cho bạn có chia sẻ nội dung của bạn trên hồ sơ xã hội của họ không?
  • Bài viết có dấu hiệu tốt ở một số phương diện (G +, Twitter, ý kiến) nhưng lại không tốt ở các khía cạnh khác?
  • Bạn đã chia sẻ nó trên hồ sơ xã hội hay chưa?
  • Bạn đã quảng bá bài viết của mình thông qua các kênh xã hội thanh toán hay chưa? (StumbleUpon, Facebook, Outbrain, Taboola, vv).


3. Authorship 

Bí quyết ở đây là:
  • Luôn luôn có nội dung được viết hoặc liên kết với một chuyên gia/chuyên môn cùng ngành và có hiểu biết rõ về ngành đó. Ví dụ nếu niche của bạn về ô tô thì hãy thuê một tác giả có hiểu biết rộng (hoặc là chuyên gia) về ô tô chẳng hạn.
  • Nếu có thể, kết nối các bài viết đến tài khoản Google Plus của tác giả bằng cách sử dụng thuộc tính rel = author.
  • Khuyến khích các tác giả tự quảng bá hình ảnh của bản thân mình thông qua phương tiện truyền thông xã hội và xây dựng mức độ tham gia cá nhân của họ.


4. Anchor Text

Bạn có thể đặt anchor text vào tên thương hiệu, và ẩn liên kết đến các URL sâu trong bài, không nên đặt ngay trên phần đầu của bài viết:
  • Sử dụng một hỗn hợp của anchor text có chứa tên thương hiệu, tên thương hiệu + cụm từ khóa hay các biến thể khác.
  • Luôn luôn phụ thuộc vào ngữ cảnh để đặt anchor text một cách chính xác và phù hợp, không bao giờ liên kết đến nội dung giao dịch/ thương mại/quảng cáo, trừ khi bạn đang nói cụ thể về nó.
  • Đừng ép buộc đặt anchor text.

5. Tránh xa SEO Footprint

Tránh xa bất cứ điều gì có liên quan đến SEO trong quá khứ, hoặc bất kỳ dấu vết gì của việc tự tạo liên kết. Trong trường hợp Google không thể phân biệt được đâu là liên kết tự nhiên hoặc không tự nhiên ở hiện tại thì họ sẽ dò những thông tin (những phân tích, báo cáo) trong quá khứ để có những đánh giá chính xác hơn.
  • Nếu một bài viết bất kỳ chỉ tối ưu hóa SEO, thì chắc chắn sẽ thiếu đi tính tương tác với độc giả.
  • Hãy cố gắng tránh các khía cạnh sau đây trong tiêu đề bài viết, post URL, nội dung on-page bao gồm: paid, guest, advertorial, sponsored, featured.
  • Nếu bài viết này được viết ra với mục đích quảng cáo hoặc tạo traffic (không có giá trị SEO như dự kiến) thì có thể chấp nhận với thuộc tính rel = nofollow và dán nhãn là nội dung sponsored/featured - nhưng hãy cẩn thận và đừng lạm dụng nó.


6. Đa dạng hóa liên kết

Đây là cách những người viết bài thực thụ vẫn làm để mang đến những thông tin hữu ích cho người đọc, họ thường suy nghĩ về việc độc giả muốn đọc những gì và phải làm như thế nào để thu hút được người đọc - chứ không phải chỉ riêng một mục tiêu SEO như bạn vẫn làm.
  • Đảm bảo bạn liên kết tới bất cứ thông tin nào khác phải chính xác và liên quan chặt chẽ.
  • Nên liên kết đến các bài báo hỗ trợ hoặc thêm giá trị cho bất kỳ thông tin được đưa ra trong bài viết để giúp cho người đọc tìm thấy sự tỉ mỉ chuyên sâu.


7. Chủ đề tương quan

Nếu website của bạn nói về âm nhạc mà lại xuất hiện liên kết từ các website tài chính, chắc hẳn Google sẽ nhận ra liên kết đó không tự nhiên. Ai cũng biết rằng trong khoảng thời gian gần đây, Google đã tăng khả năng nhận diện và xác định được sự tương quan giữa 2 yếu tố liên kết trong một Backlink tốt hơn rất nhiều. Và trên hết nó còn tập trung vào mảng tương tác on-page, điều đó có nghĩa là bạn cần phải vạch ra một đối tượng mục tiêu để triển khai tầm ảnh hưởng của website. 

8. Tạo nội dung có chứa dữ liệu/số liệu

Đối với việc viết bài trên các trang web để trỏ backlink về, bạn cần tạo ra những nội dung độc đáo hay những mẩu số liệu, tin tức độc quyền. Rất có thể bài viết của bạn sẽ được cho vào các phần thông tin nổi bật, độc giả có thể sẽ phản ứng và tương tác lâu hơn trong phần bình luận. Điều đó làm tăng lượt chia sẻ cũng như liên kết đến website của bạn. 

9. Xây dựng liên kết địa phương (Local Link-building)

Nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời liên quan đến đặc điểm của từng vùng miền, đừng ngần ngại mà suy nghĩ về cách bạn có thể áp dụng nó.

Ví dụ, đối với các độc giả ưa du lịch, bạn có thể viết về những địa điểm du lịch nổi tiếng. Cách làm này sẽ mở ra nhiều hướng để PR cũng như thu hút được nhiều bloggers, hay lượt chia sẻ từ mạng xã hội sau này.

10. Sáng tạo có thể tốt, nhưng cẩn thận thất bại dọc đường

Bạn cần phải sáng tạo để trở nên nổi bật và giành chiến thắng. Nhưng nếu đây là lần đầu tiên bạn phải làm việc với ý tưởng mới này, bạn phải đối mặt với thực tế là nó có thể sẽ không hoạt động hiệu quả. Không ai có thể dự đoán những gì sẽ xảy ra vào ngày mai, nhưng bạn sẽ không thể thành công nếu không thử sức – nếu thất bại, chỉ cần bạn vững tin, học hỏi từ nó và rút kinh nghiệm trong tương lai.

11. Ít nhưng chất lượng

Bạn không nên lấy số lượng các liên kết ra để đo đếm độ thành công và coi đó như là mục tiêu duy nhất của mình. Thực tế thì việc tập trung vào đẩy mạnh các dự án lớn hơn để tạo ra các liên kết tuy ít nhưng chất lượng còn có ý nghĩa hơn nhiều so với việc chỉ cắm đầu vào tạo ra Backlinks với số lượng lớn nhưng chủ yếu là rác.

12. Các trích dẫn từ website sẽ đặt Backlink 

Thay vì tập trung vào xây dựng hàng trăm liên kết từ Guest post mà số ít trong đó thực sự hiệu quả, hãy thử bỏ ra một chút nỗ lực vào các dự án/chiến dịch lớn hơn, tạo ra số lượng liên kết ít hơn nhưng chất lượng lại cao. 

13. Tập trung vào Traffic, Không phải là liên kết

Bạn nên suy nghĩ về việc làm thể nào để thực hiện các chiến dịch một cách thành công trước một đối tượng mục tiêu cụ thể. Nếu độc giả thích điều đó, Google có nhiều khả năng sẽ dành nhiều đặc quyền cho website của bạn. 
  • Dành một khoản đầu tư dùng để tăng độ tương tác giữa người đọc và từng mảng nội dung trong website.
  • Đảm bảo trong website có các mục dành riêng cho các hồ sơ mạng xã hội như Twitter, Facebook…để độc giả có thể click vào và tương tác với chúng.


14. Những kiểu nội dung nào có thể xếp hạng và thu hút được các Liên kết

Học hỏi là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng liên kết lâu dài. Hiểu được cái gì là tốt, là xấu hay nhìn thấy được nước cờ của đối thủ đang cạnh tranh cũng có thể giúp bạn tránh mất thời gian vào tạo ra những nội dung nghèo nàn về chất lượng, đồng thời xúc tiến tạo ra các chiến dịch tốt hơn.

  • Có một số phân tích hữu ích trong bài viết này – việc phân tích những loại nội dung hay độ dài phù hợp một bài viết là những yếu tố quan trọng để xây dựng một chiến dịch hiệu quả hơn trong tương lai.
  • Các công cụ như Majestic/OSE có thể được sử dụng để tìm các trang nội dung hàng đầu chỉ với một tên miền, cả của bạn và của đối thủ cạnh tranh. Nhưng thay vì tìm kiếm các mục tiêu liên kết, bạn nên tìm hiểu những thủ thuật gì đã khiến họ thành công như vậy và làm thế nào để tạo ra một nội dung mà nếu phát huy tốt nó có thể trở thành một bài viết không bao giờ lỗi thời và luôn luôn thu hút độc giả và các Backlinks trỏ về.

Tất nhiên, bất kỳ hướng dẫn xây dựng liên kết nào được đưa ra không phải chỉ cần một hai ngày áp dụng là có kết quả, bạn cần phải có một quá trình để nỗ lực và phát triển - nhưng hy vọng bài viết này sẽ mang đến những giá trị nội dung hữu ích đến cho bạn đọc và tôi rất mong các bạn sẽ biến những phương pháp trên đây thành những kỹ thuật sao cho phù hợp với bản thân mình. Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn bằng cách comment bên dưới!

Nguồn: VOC

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét